พาไปรู้จักการ “เวนคืนกรมธรรม์” ข้อดี – ข้อเสีย และความคุ้มค่าที่เลือกทำ

เมื่อพูดถึงการทำกรมธรรม์แล้วหลายคนอาจจะเคยได้ยินกับคำว่า “เวรคืนกรมธรรม์” กระนั้นบางคนเกิดความอยากรู้จักให้มากขึ้นถึงลักษณะประกันชนิดนี้ ข้อดี – ข้อเสีย และความคุ้มค่าที่เลือกทำว่าคุ้มไหม เอาเป็นว่าเรื่องนี้ไม่ต้องเป็นกังวล และไปหาที่ไหนไกล เพราะเราไปสืบเสาะจนได้ข้อมูลที่น่าสนใจมาไว้ให้ศึกษาอย่างหมดเปลือกแล้ว

เวรคืนกรมธรรม์คืออะไร มูลค่าเวนคืนกรมธรรม์คืออะไร 2567 (2024)

การเวรคืนกรมธรรม์ คือการที่เราได้ขอยกเลิกการทำกรมธรรม์กับแหล่งให้บริการนั้น ๆ เพื่อที่จะได้รับเงินสดออกมา โดยเงินเวนคืนกรมธรรม์คือเงินที่อยู่ในมูลค่าเงินสดที่เกิดขึ้นปีที่ 2 ของการทำประกัน หรือได้จ่ายยอดชำระเบี้ยประกันมาแล้ว 2 ปี เราสามารถศึกษามูลค่าขอเวนคืนกรมธรรม์ได้จากเล่มกรมธรรม์ ที่จะกำหนดจำนวนเงินต่อการเอาเงินประกัน 

ทั้งนี้ จะขึ้นอยู่กับแต่ละแห่งกำหนดอยู่ ถามว่าคุ้มค่าไหม? จริง ๆ แล้วถ้าเป็นการทำประกันช่วงแรก ๆ อาจจะไม่คุ้มค่ามาก เพราะมูลค่าเวนคืนประกันยังไม่เยอะ เงินเวนคืนก็จะได้น้อยกว่าจำนวนเบี้ยประกันที่จ่ายไป แต่หากจ่ายมาได้ระยะ 2 ปีอย่างที่เราแนะนำ หรือมากกว่า ก็จะเป็นผลกำไรได้มหาศาล

เวรคืนกรมธรรม์มีข้อดี – ข้อเสียอย่างไรให้ต้องพิจารณา 2567 (2024)

การเวนคืนกรมธรรม์แน่นอนว่าต้องมีทั้งข้อดี และข้อเสียเพื่อให้เราได้นำไปพิจารณาเลือกดำเนินการได้ตอบโจทย์ โดยข้อดีนั้นก็คือเราสามารถได้รับดรรมธรรม์ใหม่ที่ตอบโจทย์มากขึ้น เป็นการเริ่มต้นทำตามความคุ้มครอง หรือบางครั้งกรมธรรม์เดิมที่ทำไม่น่าสนใจ ค่าใช้จ่ายสูง ก็จะได้เปลี่ยนทันทีแบบไม่ลังเล รวมถึงกรมธรรมใหม่ให้ประโยชน์ได้มากกว่าของเดิมที่ทำอยู่ และสุดท้ายก็คือตัวช่วยในด้านการบริการรายจ่ายทั้งหมด ช่วยให้เราออมเงินได้ในระยะยาว 

ส่วนข้อเสียนั้นการเวรคืนกรมธรรม์คือเมื่อทำแล้วอยากยกเลิกจะทำได้หลังเซ็นต์เอกสาร 15 วัน แต่หากเลยไปแล้วจะได้รับมูลค่าเงินสดที่ถือว่าน้อยมาก และอายุการขึ้นการซื้อใหม่ก็ต้องจ่ายเบี้ยแพง รวมถึงทำประกันชีวิตใหม่มีปัญหาสุขภาพแล้วก็จะไม่รับทำได้

เวรคืนกรมธรรม์ที่ไหนดี เปรียบเทียบอย่างไรให้ตอบโจทย์ 2567 (2024)

อย่าลืมว่าหลาย ๆ แหล่งให้บริการทำประกันนั้นมีให้เราเลือกเยอะ การที่จะเวรคืนกรมธรรม์ได้ก็ต้องรู้ถึงจุดเด่นของแจ่ละแหล่งไว้ เพื่อให้ตอบโจทย์ที่สุด ยกตัวอย่างแหล่งเวนคืนประกัน เช่น เวนคืนกรมธรรม์ไทยประกันชีวิต, เวนคืนกรมธรรม์ aia, เวนคืนกรมธรรม์ fwd ฯลฯ ซึ่งเราต้องดูที่เบี้ยประกัน ราคาการทำประกัน ระยะเวลาที่ผ่านมาด้วย

เลือกเวรคืนกรมธรรม์สามารถทำผ่านออนไลน์ได้ง่ายมาก แต่กระนั้นต้องไม่พลาดที่จะส่งเอกสารเวนคืนกรมธรรม์ให้ครบถ้วนด้วย ถามว่าเวนคืนกรมธรรม์กี่วันได้เงินคืน? ส่วนใหญ่ก็จะกำหนดแตกต่างกันเฉลี่ย 3 – 7 วันที่จะได้รับเงินกลับ