ผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรมไทย > เครื่องประดับ
ร้อยลูกปัดชุดโนรา

ร้อยลูกปัดชุดโนรา-0
ร้อยลูกปัดชุดโนรา-1
ร้อยลูกปัดชุดโนรา-2
ร้อยลูกปัดชุดโนรา-3

ร้อยลูกปัดชุดโนรา

 
0 เต็ม 5
 
( ยังไม่มีความเห็น )

เครื่องทรงมโนราห์ เป็นเครื่องแต่งกายของโนราห์ ใช้แทนเสื้อหรือที่เรียกว่าเครื่องลูกปัด สาเหตุที่เรียกเครื่องลูกปัด เพราะได้มีการนำลูกปัดสีเม็ดเล็กๆ หลายๆสีมาร้อยกับเชือกให้เป็นลวดลาย เช่น ลายลูกแก้วหรือลายข้าวหลามตัด ลายดอกดวง เป็นต้น
 ค่าจัดส่งต่อชิ้น
ติดต่อค่าจัดส่งกับทางร้าน :   0 บาท

ราคา 10,000 บาท

จำนวน  
 (มีสินค้า 4 รายการ)
โดย
ร้านนายอิ่ม
สินค้า
1 รายการ
จังหวัด
ปัตตานี

0807011690
โนรา หรือ มโนห์รา เป็นการละเล่นพื้นเมืองที่สืบทอดกันมานานและนิยมกันอย่างแพร่หลาย ในภาคใต้ เป็นการละเล่นที่มีทั้งการร้อง การรำ บางส่วนเล่นเป็นเรื่อง และบางโอกาสมีบางส่วน แสดงตามคติความเชื่อที่เป็นพิธีกรรม โนรา เป็นศิลปะพื้นเมืองภาคใต้เรียกว่า โนรา แต่ คำว่า มโนราห์ หรือ มโนห์รา นั้น เป็นคำที่เกิดขึ้นมาเมื่อสมัยกรุงศรีอยุธยา โดยการนำเอา เรื่อง พระสุธน - มโนราห์ มาแสดงเป็นละครชาตรี จึงมีคำเรียกว่า มโนราห์ ส่วนกำเนิดของโนรานั้น สันนิษฐานกันว่าได้รับอิทธิพลจากการ ร่ายรำของอินเดียโบราณก่อนสมัยศรีวิชัย ที่มาจากพ่อค้าชาวอินเดีย สังเกตได้จากเครื่องดนตรีที่ เรียกว่า เบ็ญจสังคีตซึ่งประกอบ โหม่ง ฉิ่ง ทับ กลอง ปี่ ในซึ่งเป็นเครื่องดนตรีโนรา และท่ารำของโนรา อีกหลายท่าที่ละม้ายคล้ายคลึงกับการร่ายรำของทางอินเดีย และเริ่มมีโนราเป็นกิจจะลักษณะขึ้น เมื่อประมาณปี พุทธศักราชที่ 1820 ซึ่งตรงกับสมัยสุโขทัยตอนต้น
เชื่อกันว่าโนราเกิดขึ้นครั้งแรกที่ หัวเมืองพัทลุง ปัจจุบัน คือ ตำบล บางแก้ว (ปัจจุบันเป็นอำเภอบางแก้ว) จังหวัดพัทลุง แล้วแพร่ขยายไปยังหัวเมืองอื่นๆของภาคใต้ จนไปถึง ภาคกลาง และกลายเป็นละครชาตรี และจังหวะตะลุงที่ได้รับอิทธิพลจากแนวคิดนี้ โนรา เกิดขึ้นในราชสำนักของพัทลุงซึ่งมีตำนานเล่ากันมาว่า เจ้าเมืองพัทลุง มีชื่อว่า พระยาสายฟ้าฟาด มีลูกสาวที่ชื่อ ศรีมาลา ซึ่งมีความสามารถในการร่ายรำมาก ได้เกิดตั้งครรภ์โดยที่ยังไม่ได้แต่งงาน เชื่อกันว่า เป็นท้องกับเทวดา พระยาสายฟ้าฟาดเห็นดังนั้นก็โกรธมาก สั่งให้นำนางศรีมาลาไป ลอยแพในทะเล คือ ทะเลสาปสงขลา และ แพได้ ไปติดที่เกาะใหญ่ นางศรีมาลาก็ได้ให้กำเนิดลูกชาย โดยตั้งชื่อว่า เทพสิงหล ซึ่งมีนัยความว่า ลูกของเทวดา นางศรีมาลา ได้ฝึกให้เทพสิงหลฝึกร่ายรำ ซึ่งเทพสิงหล ก็สามารถร่ายรำได้สวยงามมาก และร่ายรำ มีชื่อเสียงมากที่เกาะใหญ่ จนรู้ไปถึงหูพระยาสายฟ้าฟาด ซึ่งพระยาสายฟ้า ฟาดก็ยังไม่รู้ว่าหลานตัวเอง ก็ได้เชิญไปรำ ในราชสำนัก ฝ่ายนางศรีมาลานั้น ก็น้อยเนื้อต่ำใจเมื่อครั้งที่ถูกลอยแพ ก็บอกกับคนที่มาติดต่อว่า โนราคณะ นี้จะไปรำได้ แต่ต้องปูผ้าขาวตั้ง แต่ริมฝั่งที่ลงจากเรือจนไปถึงตำหนัก พระยาสายฟ้าฟาดก็ตอบตกลง ดังนั้น เทพสิงหลจึงไปรำในราชสำนัก เทพสิงหลรำ ได้สวยงามมาก จนพระยาสายฟ้าฟาดก็ ตกตะลึงในความสวยงาม จึงถอดเครื่องทรงที่ ทรงอยู่ให้กับเทพสิงหล แล้วบอกว่า "เครื่อง แต่งกายกษัตริย์ชุดนี้มอบให้เป็นเครื่องแต่งกาย ของโนรานับแต่นี้เป็นต้นไป" เทพสิงหลจึง บอกว่าแท้จริงแล้วเป็นหลานของพระยาสาย ฟ้าฟาด พระยาสายฟ้าฟาดจึงรับโนราไว้ ในราชสำนักและให้สิทธิแต่งกายเหมือนกษัตริย์ทุกประการ
เครื่องแต่งกายมโนราห์ ได้วิวัฒนาการมาเรื่อย ๆ ประกอบกับได้มีคณะมโนราห์เพิ่มมากขึ้น จึงประกวดประชันกันในทุก ๆ ด้าน ทั้งความสามารถในการรำ ที่สำคัญประการหนึ่ง คือการแต่งกายต้องสวยงามนอกจากจะสอนรำแล้ว ยังสอนตีเครื่อง และสอนร้อยลูกปัดทำเครื่องลูกโนราห์ไว้สำหรับสวมรำเอง โดยไม่ต้องไปซื้อ ไปเช่า หรือไปจ้างที่อื่นทำ ดังนั้นเด็กๆที่มาเรียนรำโนราห์จะร้อยลูกปัดทำเครื่องลูกปัดโนราห์สวมรำเองทุกคน 
เครื่องทรงมโนราห์ เป็นเครื่องแต่งกายของโนราห์ ใช้แทนเสื้อหรือที่เรียกว่าเครื่องลูกปัด สาเหตุที่เรียกเครื่องลูกปัด เพราะได้มีการนำลูกปัดสีเม็ดเล็กๆ หลายๆสีมาร้อยกับเชือกให้เป็นลวดลาย เช่น ลายลูกแก้วหรือลายข้าวหลามตัด ลายดอกดวง เป็นต้น
1. เตรียมม้ายาวตอกตะปู ขึงเชือกเส้นใหญ่ ยาวประมาณ 2.5 ฟุต ให้ได้หลายเส้น ตามความต้องการ
2. ใช้มีดหรือใช้ขี้ผึ้งเหลาเชือกไนล่อนที่ปลายเส้นให้แหลมเหมือนเข็ม เพื่อง่ายต่อการร้อย
3. ร้อยเชือกไนล่อนปลายแหลมเส้นทบคู่ ระยะ 1 เซนติเมตร
4. ร้อยลูกปัด 2 เม็ด ทุกเส้นคู่ แล้วผูก 1 ครั้ง
5. ร้อยลายลูกปัดตามความต้องการ ด้วยการจับปลายเชือกของเส้นคู่ที่อยู่ติดกัน โดยร้อยลูกปัดทางซ้าย 2 เม็ด ทางขวา 1 เม็ด
6. จับปลายเชือกด้านขวาสอดย้อนสวนลูกปัดเม็ดบนด้านซ้าย แล้วดึงเชือกให้แน่น จนลูกปัดถึงเชือกเส้นใหญ่
7. ทำซ้ำ ข้อ 5 อีกครั้ง
8. จับปลายเชือกเส้นที่ร้อยเสร็จทางขวาคู่กับปลายเชือกคู่ต่อไปทางซ้าย
9. ร้อยเช่นเดียวกับ ข้อ 4 - 6
10. ร้อยระย้าสลับสี ให้ความยาวพอเหมาะตามความต้องการทุกเส้นของไนล่อน
11. ผูกปลายเชือกแล้วต่อด้วยไฟ (ลนไฟ) ให้เป็นปมกันลูกปัดหลุด
ภูมิปัญญาของการสร้างเครื่องลูกปัดนี้มีวิวัฒนาการและพัฒนาการของการประดิษฐ์มาเป็นเวลานาน เยาวชนยุคใหม่การก้าวไปจะมีพัฒนาการในแนวไหนแบบใดยากที่จะหาข้อสรุปได้ แต่ที่แน่นอนเครื่องลูกปัดเป็นภูมิปัญญาไทยโดยแท้ เป็นวิถีชีวิตที่ประณีต เป็นกระบวนการคิดที่สามารถสร้างสรรค์งาน สร้างคน และในอนาคตข้างหน้าอาจจะสร้างสรรค์เศรษฐกิจได้ดีอีกอาชีพหนึ่ง
ใช้ตกแต่งเป็นเครื่องทรงมโนห์รา และสามารถสร้างอาชีพได้

คะแนนและรีวิวสินค้าของ ร้อยลูกปัดชุดโนรา